KINH DOANH THEO MẠNG LÀ GÌ ?
Như
chúng ta đã biết trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm xuất
xưởng từ nhà sản xuất, để đến được tay người tiêu dùng cần phải đi
qua rất nhiều các khâu trung gian như các Tổng đại lý, đại lý cấp 1,
cấp 2, cấp 3, và cuối cùng là đến các cửa hang bán lẻ gần nhà chúng
ta.
Khi qua những khâu trung gian này, nhà sản xuất cần phải bỏ ra một
khoản tiền rất lớn để chi trả cho vận chuyển, kho hang, điện nước, bến
bãi, nhân công, .v.v. ước tính chiếm từ 30-40% giá thành một sản
phẩm. Ngoài ra, để tiếp cận người tiêu dung một cách dễ dàng hơn, nhà
sản xuất còn phải có những chiến lược như Quảng cáo, tiếp thị, khuyến
mại sản phẩm. Những khâu này thường chiếm khoảng 40% giá thành một sản
phẩm do chi phí cho báo chí, truyền hình, người mẫu là vô cùng tốn
kém. Nói tóm lại một sản phẩm khi đến tay người tiêu dung có giá bán
lẻ là 100% thì giá xuất xưởng của nó tại nhà sản xuất chỉ khoảng từ
20-30%.
Có thể nói phương pháp kinh doanh truyền thống là một mô hình kinh
doanh tốt, và đã tồn tại hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, hiện nay trên
thế giới đã song song tồn tại một mô hình kinh doanh rất hiện đại ,
thực sự mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng, được gọi là kinh doanh
theo mạng.
Trong mô hình kinh doanh này sản phẩm sẽ được đưa trực tiếp đến tay
người tiêu dung thong qua một mạng lưới các nhà phân phối của công ty
chính là những người tiêu dung tích cực và thường xuyên của công ty
kết nối lại với nhau. Những người tiêu dung sau khi sử dụng sản phẩm
của công ty, thấy có hiệu quả, cảm thấy khâm phục chất lượng sản phẩm
sẽ đi kể chuyện hoặc chia sẻ với những người bạn bè xung quanh của
mình. Đến lượt những người này, họ cũng sử dụng sản phẩm, thấy tốt và
chia sẻ với bạn bè của họ. Cứ như vậy, người này chia sẻ với người
kia, dần dần hình thành nên một mạng lưới và người ta gọi đó là mạng
lưới những người tiêu dung. Ở đây, công ty sẽ cắt bỏ hoàn toàn các
khâu trung gian cũng như quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại và tiết
kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.
Quyền lợi đầu tiên khi tham gia mạng lưới là tất cả những người tiêu
dung được mua hang tại công ty với giá bán sỉ. Điều đặc biệt là với
lòng tốt và sự khâm phục sản phẩm, họ có thể xây dựng đằng sau mình
một hệ thống những người tiêu dung phát triển vô tận và được công ty
biết ơn bằng những khoản hoa hồng chi trả không chỉ từ mức trực tiếp
họ có thể giới thiệu ra mà còn từ toàn mạng lưới tiêu dung mà họ đã
xây dựng nên. Những khoản phần trăm hoa hồng này được tiết kiệm từ
việc thay vì phải trả cho các khâu trung gian, truyền hình hay người
mẫu, công ty mang lại quyền lợi cho những người tiêu dùng.
Đây là mô hình kinh doanh được đánh giá là thong minh, ưu việt và
phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay bởi vì nó là một mô hình kinh
doanh thực sự đơn giản nhưng hiệu quả. Phương pháp kinh doanh này chỉ
áp dụng hai nguyên lý chính. Và nếu như bạn chỉ cần hiểu rõ sức mạnh
của 2 nguyên lý này, tôi tin tưởng quý vị và các bạn sẽ thành công lớn
trong Kinh doanh theo mạng.
Nguyên
lý thứ nhất, đó là sự truyền khẩu, thong tin sẽ luôn được truyền từ
người này sang người kia và đó là việc mà bất cứ ai cũng làm hang ngày.
Ngay từ ngày đầu tiên tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh tuyệt vời này, tôi
đã lập tức ý thức được rằng: Dù muốn hay không muốn, tham gia hay
không tham gia, thì xung quanh tôi, bạn bè, người thân và họ hàng vẫn
đang hàng ngày tham gia vào kinh doanh và tiếp tục kể chuyện cho người
khác. Do đó tôi cần nghiêm túc tìm hiểu và nếu nó thực sự là cơ hội,
tôi phải nắm bắt trước khi người khác kịp nhận ra nó.
Nguyên
lý thứ hai, nó áp dụng sức mạnh vô biên của cấp số nhân. Rất nhiều
người khi mới tìm hiểu Kinh doanh theo mạng thường lầm tưởng rằng, họ
cần phải trở thành một người bán hàng, tiếp thị hay đi thuyết phục bạn
bè của mình mua sản phẩm. Nhưng thực chất công việc Kinh doanh này
không hề giống như vậy. Trong mối quan hệ của bạn có thể có đến hàng
trăm người, công việc của quý vị là hãy lựa chọn 3,5 hoặc 7 người bạn
trong số mối quan hệ ấy, những người thực sự quan tâm đến Sức khỏe,
sắc đẹp hoặc Khả năng thay đổi chất lượng cuộc sống của chính bản thân
mình. Tôi lấy ví dụ, bạn tìm ra 3 người nghiêm túc phát triển mạng
lưới cùng chúng ta. Công việc tiếp theo là bạn có thể dạy cho 3 người
này mỗi người biết cách tìm ra 3 người của họ. Như vậy tầng 2 của bạn
đã có 3x3 bằng 9 người. Tương tự tầng 3 là 27, tầng 4 là 81 và tầng 5
là 243 người. Bạn đã xây dựng được một mạng lưới hang trăm người nhưng
chúng ta có cần phải tìm ra hang trăm người này không? Không. Chúng
ta chỉ tìm ra 3 người và DẠY CHO HỌ biết cách làm việc như chúng ta đã làm.
Tuy
nhiên tôi tin rằng mối quan hệ của bạn không dừng lại ở con số 3, giả
sử các bạn tìm được 5 người thực sự nghiêm túc muốn làm Kinh doanh
theo mạng. Lúc đó, tầng 2 sẽ là 25, tầng 3: 125, tầng 4: 625 và tầng
5: 3125. Sau 5 tầng phát triển, mạng lưới của bạn đã có được xấp xỉ
4000 con người. Tất cả họ đều là những người tiêu dung hoặc tham gia
phân phối sản phẩm. Chỉ cần mỗi người trong số họ, mỗi tháng sử dụng
một lượng sản phẩm nhỏ của công ty, mang lại cho bạn lượng lợi nhuận
chỉ là từ 1-2$. Thu nhập của quý vị và bạn đã là 4000-8000$. Đó quả là
một nguồn thu nhập không nhỏ. Hơn nữa mạng lưới của bạn lại không hề
dừng lại. Vào ngày mai, chỉ cần 4000 người đó mỗi người tìm ra thêm
một người nữa trong mối quan hệ của họ, mạng lưới của bạn đã là 8000
người. Và nếu mỗi người cũng chỉ mang lại cho quý vị lợi nhuận từ 1-2$
mỗi tháng thì thu nhập tháng tiếp theo của quý vị đã là từ
8000-16000$. Có thể nói, tiềm năng từ hệ thống kinh doanh này là không
có giới hạn. Điều đặc biệt, bạn có quyền quyết định công việc kinh
doanh của bạn lớn đến như thế nào? Và nếu thay vì làm việc với con số
5, quý vị hãy tưởng tượng làm việc với con số 7. Lúc đó, cũng chỉ sau 5
tầng phát triển, hệ thống kinh doanh của quý vị đã lên đến 20.000
người. Quả thật tuyệt vời!
Bạn thân mến, ngày hôm nay, để tồn tại trong một nền kinh tế phát
triển chóng mặt này, bạn hẳn đã nhận ra rằng, không chỉ đơn giản là sở
hữu việc làm và một mức thu nhập ổn định, mỗi người chúng ta cần phải
biết tự xây dựng cho mình một khoản thu nhập thụ động đáng kể và Kinh
doanh theo mạng chính là Cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài
người cho tất cả chúng ta. Một triệu phú Dollar trong ngành Kinh
doanh theo mạng cũng đã nói: “Thời đại của Kinh doanh theo mạng đã
đến và không ai trong chúng ta có thể thay đổi được bước tiến của Lịch
sử”.
-----------------------------------------------------------------------------------
Có lẽ không có một ngành kinh doanh hợp pháp nào lại đưa đến nhiều
tranh cãi như kinh doanh theo mạng. Đây là một ngành kinh doanh đang
phát triển với doanh số hàng tỷ đô la Mỹ, trong khoảng thời gian hơn nửa
thế kỷ tồn tại của mình đã chiến thắng không chỉ một người mà đã vượt
qua mọi sự hiểu lầm, không khuất phục trước những kẻ nói xấu, kiên
nhẫn giải thích chứng minh, khẳng định quyền tồn tại hợp pháp của
mình.
Kinh
doanh theo mạng - đó là hệ thống trong đó công ty - nhà sản xuất
truyền bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua mạng lưới những nhà
phân phối độc lập, đó là những cộng tác viên của công ty và khi tham
gia họ tự kết nối với mình những cộng tác viên khác. Theo nguyên tắc,
quá trình diễn ra một lúc ở nhiều bậc và cho 2 khả năng thu nhập:
- Từ việc tiêu thụ hàng hoá thông qua những người quen, người thân
- Từ việc xây dựng mạng lưới các cộng tác viên
Hệ thống này cho phép công ty tăng liên tục nhu cầu đặt hàng và khả
năng đầu tư nhiều hơn cho sản xuất, bởi vì kinh doanh theo mạng cho
phép giảm thiểu tối đa những chi phí cho quảng cáo, cộng tác viên thu
lợi nhuận ổn định, sự tự do tài chính, tự do cá nhân và có khả năng
phát triển tiềm năng sáng tạo của mình. Các cộng tác viên không
phải lo lắng về việc giảm biên chế, không khép nép với các “sếp” và
không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, chính trị. Họ tự lập thời
khoá biểu cho công việc, tự định mức thu nhập, tự nghỉ phép và không
bao giờ sợ bị mất việc. Hơn nữa, việc phân phối hàng hoá một cách độc
lập này không đòi hỏi ở họ bằng cấp hay một khả năng đặc biệt nào cả.
Điều duy nhất cần ở họ là lòng mong muốn học hỏi và làm việc. Như mọi
ngành kinh doanh khác, kinh doanh theo mạng không chấp nhận kẻ lười
biếng. Tuy nhiên, kinh doanh theo mạng là nơi phát triển tốt cho những
người cần cù, ham học hỏi, không ngừng trau dồi bản thân và họ được
đền đáp hậu hĩnh từ công sức đã bỏ ra.
Không cần phải dấu giếm rằng đạt thành công trong kinh doanh theo
mạng là một bài toán khó. Mặc dầu nguyên lý của kinh doanh theo mạng
rất đơn giản và dễ thực hiện, công việc của các cộng tác viên lại đòi
hỏi ở họ một ý chí phi thường. Phần đông chúng ta, từ tấm bé đã quen
với sự phục tùng, làm theo mệnh lệnh. Ở đây, bạn phải tự làm lấy mọi
việc và cái giá của sự tự do là trách nhiệm lớn lao, trước tiên là
trách nhiệm đối với bản thân. Hơn nữa, ngay cả chuyện bắt bản thân dậy
sớm hàng ngày đối với nhiều người cũng không dễ dàng chứ chưa nói đến
khả năng đều đặn và kiên trì đi trên một con đường đã định, hàng ngày
đi dù chỉ một bước nhỏ đến cái đích đã vạch sẵn, mặc cho sự nghi ngờ
của bạn bè, sự phản đối của người thân, sự chế nhạo của người quen.
Dầu sao, cũng đã có hàng ngàn - hàng vạn người đã chọn khả năng này và
họ đã không lầm. Tự họ đã thành đạt và giúp đỡ cho nhiều người lên
đến đỉnh cao đó và đạt được mọi thành tựu, trả lại cho họ niềm hy vọng
và lòng khát khao với cuộc sống.
Mặt
khác, sẽ là sai lầm lớn nếu chỉ coi kinh doanh theo mạng là một
phương pháp kiếm tiền mới, chính kinh doanh theo mạng không chỉ là
thương mại mà là triết lý của nền văn hoá mới về chất dinh dưỡng và
lối sống lành mạnh.
Mọi việc bắt đầu từ năm 1920 ở trại tù Trung Quốc, nơi giam giữ nhà
hoá học người Mỹ Karl Renborg. Dễ hiểu rằng đối với những người sống
trong điều kiện đói kém, sự ăn uống đúng và đầy đủ đã trở thành vấn
đề sống còn. Cho nên cũng dễ hiểu khi ông Renborg đã nảy sinh ý định
tạo ra chất bổ sung dinh dưỡng cho con người, bổ sung những thành phần
có ích cho cơ thể như Vitamin, các chất vi lượng, đa lượng, những
chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của các cơ quan chức năng
trong cơ thể con người. Khi về nước ông đã đưa tư tưởng đó vào cuộc
sống và tạo ra sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đầu tiên trên thế giới từ
cỏ linh lăng và rau mùi.
Suy nghĩ của ông Renborg cũng đơn giản như mọi suy nghĩ thiên tài
khác. Cơ thể con người cần rất nhiều chất bổ dưỡng và những chất này
chỉ có thể thu nhận được từ thức ăn. Việc thiếu chất dinh dưỡng đó đã
tạo ra hàng loạt bệnh, trong đó có nhiều bệnh mãn tính mà trong điều
kiện hệ miễn dịch đã bị suy giảm, bệnh làm giảm khả năng lao động và
hoạt động nói chung của con người. Tuy nhiên, nếu tính toán nhu cầu
hàng ngày của chúng ta, ví dụ như về Vitamin và lượng Vitamin trong
rau quả để một người bình thường sống khoẻ mạnh, hàng ngày họ phải ăn
mọi loại rau quả gì trong khả năng có thể ăn được. Vậy thì không đơn
giản hơn sao nếu ta sử dụng tinh chất của các chất dinh dưỡng tự nhiên
có hoạt tính sinh học, được chiết xuất từ thức ăn có nguồn gốc động
vật, hải sản và các loại thực vật trên rừng dưới biển? Đó chính là
những chất bổ sung dinh dưỡng có hoạt tính sinh học, ý nghĩa trực tiếp
của nó không phải là chữa bệnh mà là ngăn chặn khả năng phát sinh của
nó.
Nhưng thôi, chúng ta quay lại với lịch sử của ngành kinh doanh theo
mạng. Để thực hiện các phát minh của mình, năm 1934, ông Renborg đã
lập ra công ty mang tên “Nutrilite Product”. Công ty này không tuyển
bất kỳ một nhân viên nào. Thay vào đó, lãnh đạo công ty mời cả một đội
quân những nhà phân phối độc lập vào quá trình tiêu thụ hàng hoá.
“Hãy giới thiệu sản phẩm này cho bạn bè của các anh chị - ông Renborg
nói với người quen của mình - và tôi sẽ trả hoa hồng cho anh chị nếu
họ mua một cái gì đó”. Với hệ thống này, toàn bộ hoạt động thương mại
có thể diễn ra mà không tốn bất cứ một chi phí hay khoản trả trước
nào, không có lãnh đạo và nhân viên, không cần thuê văn phòng làm việc
hay thuê bất cứ điểm quảng cáo nào. Các cộng tác viên tự làm lấy mọi
việc - sử dụng sản phẩm và giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè của họ.
Họ đồng thời vừa là người tiêu dùng, vừa là người tổ chức thị trường
tiêu thụ. Và càng giới thiệu được nhiều người mới, họ càng có thu nhập
cao. Đó là một hệ thống liên tục phát triển và điều đó đã giúp cho
ông Renborg nhanh chóng trở nên giàu có.
Công ty “Nutrilite Products” vẫn
còn tồn tại cho đến tận bây giờ như là một bộ phận của công ty
“Amway”. Công ty này do hai cộng tác viên thành đạt của ông Renborg
thành lập năm 1959. Năm 1975, Uỷ ban thương mại Liên bang Hoa Kỳ bắt
đầu xét xử để buộc tội công ty này về việc sử dụng các hình thức kinh
doanh không hợp pháp. Đây là cuộc chiến đầu tiên và nghiêm túc để dành
quyền sống và tồn tại hợp pháp của ngành kinh doanh theo mạng. Nó kết
thúc bằng chiến thắng tuyệt đối của ngành kinh doanh theo mạng, được
công nhận là ngành kinh doanh hợp pháp và không có gì chung với hình
thức kinh doanh “Hình tháp ảo”.
Tiến
bộ của kỹ thuật, sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet,
sự xuất hiện của các chuyên gia không chỉ trong thực tiễn mà cả lý
luận, những người đã viết ra vô số sách hướng dẫn và vô vàn lời khuyên
cho người mới học việc, tất cả những điều đó đã thúc đẩy sự phát
triển rầm rộ của kinh doanh theo mạng trên toàn thế giới. Bây giờ các
cộng tác viên không còn phải sợ một mình đối mặt với các vấn đề chuyên
môn, họ không phải tự mình xoay sở cả núi giấy tờ, làm các con tính,
thức thâu đêm để nói chuyện điện thoại, khàn cả giọng để nhắc đi nhắc
lại mỗi một điều trước những người có mong muốn tham gia doanh nghiệp
và đi đến tận cuối chân trời để mua sản phẩm. Những thành tựu mới
trong lĩnh vực công nghệ điện tử đã cho phép đơn giản hoá những vấn đề
khó khăn nhất của một nhà phân phối độc lập. Với sự xuất hiện của
Video, các hệ thống truyền thông mới nhất, Computer và Internet, kinh
doanh theo mạng đã nhận được không chỉ sự tự do về tài chính mà còn là
sự tự do cho từng cá nhân.
Bây
giờ một cộng tác viên mới không cần phải chuẩn bị lâu và tỉ mỉ cho
buổi nói chuyện đầu tiên với khách hàng đầu tiên. Anh ta có thể nhấc
điện thoại, gọi cho người đỡ đầu và sử dụng hệ thống điện thoại ba kênh
để nói chuyện với người mới và nhờ vậy anh ta có thể được trợ giúp
trong những tình huống khó khăn. Anh ta có thể giới thiệu công ty với
mọi người thông qua các cuốn băng video và nhờ đó mà tiết kiệm được sức
lực, giọng nói và chuẩn bị tinh thần để trả lời các câu hỏi có thể
có. Các cửa hàng thương mại điện tử cũng có thể giúp cho các cộng tác
viên đặt hàng và không cần phải ra khỏi văn phòng và email giúp cho
anh ta ngay trong chốc lát gửi được thư cho tất cả mọi người trong
mạng lưới của mình. Mỗi một tiến bộ khoa học đều làm cho công việc
kinh doanh của các cộng tác viên trở nên đơn giản hơn, mỗi một phát
minh mới đều làm cho ngành kinh doanh theo mạng trở nên gần gũi với
nhiều người hơn.
Tất nhiên, kỹ thuật đòi hỏi nhiều thời gian và phương tiện cho việc
xử lý và sử dụng nó, nhưng đó là công việc của công ty chứ không phải
của các cộng tác viên. Và chẳng có gì lạ khi nhận thấy rằng công nghệ
máy tính chỉ làm tăng vai trò của từng cộng tác viên riêng biệt, nó
giải phóng con người, giúp con người có thời gian để thực hiện những
việc mà máy tính không thực hiện được, lên kế hoạch - soạn thảo chiến
lược và quan trọng nhất là giao tiếp với con người. Chính điều này đã
tạo ra sức hấp dẫn của ngành kinh doanh theo mạng: Nó tồn tại là cho
con người - cho từng cá nhân cụ thể, dành cho họ sự chú ý, quan tâm
đến từng vấn đề hiện hữu và giải quyết chúng một cách tuyệt vời.
Nhiều
công ty có tên tuổi trên thế giới từ lâu đã đánh giá cao khả năng của
kinh doanh theo mạng và đã sử dụng chiến lược này trong hoạt động của
mình. Có thể kể những cái tên nổi tiếng nhất như: “Coca-cola”, “Colgate”, “Gilette”, “Visa”, “Lipton”, “Ford”, “Canon”, “Sharp”, “Xerox”.
Theo thống kê mới nhất về ngành MLM:
•
Trên thế giới có hơn 30.000 công ty phân phối hàng theo mô hình MLM.
Doanh số toàn ngành MLM đạt hơn 600 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng hàng
năm từ 20% - 30%.
• Mỹ: hiện có 2.000 công ty hoạt động và cứ mười gia đình thì có một người làm trong ngành MLM chiếm khoảng 15% dân số, có 500.000 người trở thành triệu phú nhờ MLM.
• Nhật bản: 90% hàng hoá & dịch vụ được phân phối thông qua ngành MLM, có 2,5 triệu Nhà Phân Phối đạt Doanh thu 30 tỷ USD.
• Đài loan: Cứ 12 người có 1 người làm trong ngành MLM.
• Malaysia: Có hơn 1 triệu nhà phân phối đạt doanh thu 1tỷ USD.
• Australia: Doanh thu từ MLM đạt 1,5 tỷ USD.
• Đức, Pháp, Italia: mỗi nước đạt trên 2 tỷ USD.
• Anh: Doanh thu đạt trên 1 tỷ USD.
• Nga: Có trên 100 Cty MLM với hơn 2 triệu nhà phân phối.
• Việt nam: hiện nay có trên 50 Cty MLM và trên 100.000 nhà phân phối. Con số này đang tăng lên từng giờ sau khi luật cạnh tranh chính thức có hiệu lực từ sau ngày 1/7/2005.
• Mỗi ngày trên thế giới có 60.000 người tham gia vào ngành MLM.
• Cứ 100 người là triệu phú trên thế giới thì có đến 40 người xuất phát từ ngành MLM và dự báo trong thế kỷ 21 thì 70% hàng hóa và dịch vụ sẽ được phân phối theo phương thức này.
• Mỹ: hiện có 2.000 công ty hoạt động và cứ mười gia đình thì có một người làm trong ngành MLM chiếm khoảng 15% dân số, có 500.000 người trở thành triệu phú nhờ MLM.
• Nhật bản: 90% hàng hoá & dịch vụ được phân phối thông qua ngành MLM, có 2,5 triệu Nhà Phân Phối đạt Doanh thu 30 tỷ USD.
• Đài loan: Cứ 12 người có 1 người làm trong ngành MLM.
• Malaysia: Có hơn 1 triệu nhà phân phối đạt doanh thu 1tỷ USD.
• Australia: Doanh thu từ MLM đạt 1,5 tỷ USD.
• Đức, Pháp, Italia: mỗi nước đạt trên 2 tỷ USD.
• Anh: Doanh thu đạt trên 1 tỷ USD.
• Nga: Có trên 100 Cty MLM với hơn 2 triệu nhà phân phối.
• Việt nam: hiện nay có trên 50 Cty MLM và trên 100.000 nhà phân phối. Con số này đang tăng lên từng giờ sau khi luật cạnh tranh chính thức có hiệu lực từ sau ngày 1/7/2005.
• Mỗi ngày trên thế giới có 60.000 người tham gia vào ngành MLM.
• Cứ 100 người là triệu phú trên thế giới thì có đến 40 người xuất phát từ ngành MLM và dự báo trong thế kỷ 21 thì 70% hàng hóa và dịch vụ sẽ được phân phối theo phương thức này.
Dựa trên những ưu việt không thể chối cãi được và việc dễ dàng tham
gia vào kinh doanh theo mạng, có thể khẳng định chắc chắn rằng chính
hình thức phân phối hàng hoá và dịch vụ này sẽ mang tính toàn cầu
trong một tương lai rất gần. Để hiểu rõ hơn về Lịch sử của ngành Kinh
doanh tuyệt vời này, mời các bạn hãy xem đoạn phim giới thiệu về Lịch
Sử Kinh doanh đa cấp sau đây:
Tuy
nhiên, một điều khác cũng không kém phần quan trọng - đó là nội dung
của hình thức kinh doanh này. Nội dung của công ty chúng ta là - đó là
triết lý về một lối sống lành mạnh và một ngành kinh doanh mang tính
đạo đức. Trên hành tinh này có 6 tỷ người, mỗi một người trong số đó
đều cần đến chúng ta. Chúng tôi sẵn sàng đến giúp đỡ họ. Còn bạn?
Có
thể khẳng định chắc chắn rằng, Kinh doanh theo mạng là xu thế tất yếu
và là tương lai của thế kỷ XXI. Nếu bạn đang cảm thấy hứng thú về mô
hình kinh doanh này và muốn ngay lập tức xây dựng cho mình một hệ
thống sản sinh lợi nhuận ngay bây giờ. Xin chúc mừng quyết định của
bạn. Bởi đó là một quyết định thông minh và tuyệt vời! Bạn đã quyết
định đặt mình trên một con đường cao tốc nhằm thực hiện những kế hoạch
tài chính táo bạo nhất trong cuộc đời của mình và mang lại cho bạn sự
tự do mãi mãi. Điều quan trọng tiếp theo bạn cần quyết định là lựa
chọn cho mình một phương tiện thật tốt, tiện nghi, sang trọng và đáng
tin cậy cho một hành trình được cho là thú vị nhất trong lịch sử này.
Bây giờ bạn hãy tưởng tượng, có bao nhiêu phương tiện đang cùng lưu
thông trên đường cao tốc? Đương nhiên, có rất nhiều xe máy và rất
nhiều ô tô. Bản thân xe máy cũng có rất nhiều loại: có từ cup 50,
dream, wave cho đến @, SH.... Có một điều chắc chắn là bạn không thể
so sánh cúp 50 với SH được. Tuy nhiên, nếu bạn chọn xe máy và chẳng
may gặp nạn, có nhiều khả năng bạn sẽ sứt đầu mẻ trán hoặc chấn thương
sọ não. Chắn chắn bạn sẽ không muốn điều này và bạn hiểu rằng bạn cần
lựa chọn cho mình một chiếc ô tô. Đương nhiên, cũng có rất nhiều loại
ô tô đang cùng lưu thông trên đường cao tốc: trong đó có matiz, có
Kia Morning rồi Corola Altis, Honda Civic,.v.v.. và không ít những xe
đẳng cấp như BMW, Mercedes hay Audi.
Bạn thân mến, lựa chọn công ty chính là bạn đang lựa chọn một phương
tiện tốt để có thể đi mạnh mẽ và an toàn trên con đường cao tốc Kinh
doanh theo mạng. Vậy, làm sao có thể lựa chọn một công ty tốt, một đối
tác đáng tin cậy, đặc biệt là ngay tại thị trường Việt Nam? Đương
nhiên đó là một câu hỏi không dễ vì hầu hết những người mới tham gia
vào lĩnh vực kinh doanh theo mạng thường để công ty chọn mình chứ chưa
có nhiều cơ hội tìm hiểu để tự mình lựa chọn một công ty. Lẽ dĩ
nhiên, bạn không nên lựa chọn cho mình xe máy, tại Việt Nam hiện nay
đang tồn tại không ít những công ty dạng xe máy như vậy, bạn vẫn có
thể kiếm được tiền và xây dựng kinh doanh nhưng bạn không biết bao giờ
mình sẽ phải trả giá vì đã đặt niềm tin vào những công ty không đáng
tin cậy.
Để chọn một công ty tốt và đáng tin cậy, bạn hãy xem xét những yếu tố tối thiểu như sau:
- 1) Công ty:
-
Công ty phải tồn tại ít nhất từ 5-7 năm: Điều này đảm bảo cho bạn tính
ổn định của công ty. Họ đã thực sự vượt qua quá trình đầu tiên gian
nan nhất trong việc khởi sự một công việc kinh doanh.
-
Công ty cần mang tầm quốc tế và phát triển ở hàng chục quốc gia trên
thế giới(là tập đoàn quốc tế lớn hay còn gọi là tập đoàn đa quốc gia):
Kinh doanh theo mạng là một ngành kinh doanh phát triển không có biên
giới. Nếu công ty bạn đang tìm hiểu đã phát triển được nhiều năm nhưng
vẫn chỉ có mặt tại Việt Nam thì nên xem xét lại chiến lược của công
ty. Nên tránh xa những công ty chỉ có mặt tại Việt Nam, đặc biệt nói
là sản phẩm nước ngoài nhưng lại mang sang Việt Nam thành lập công ty
để phân phối sản phẩm đó tại Việt Nam?! Hơn nữa, một tập đoàn quốc tế
lớn sẽ thêm đảm bảo cho tương lai kinh doanh của bạn, không bị ảnh
hưởng bởi biến động của thị trường.
-
Công ty phải đảm bảo tính pháp lý tại Việt Nam, đóng thuế đầy đủ với
nhà nước, đồng thời các Nhà phân phối cũng phải đóng thuế thu nhập đầy
đủ.
- Công ty cần có một Hội đồng quản trị tuyệt vời
- 2) Sản phẩm:
-
Sản phẩm phải có chất lượng vượt trội, độc đáo, độc quyền và không có
những sản phẩm tương tự trên thị trường: Đảm bảo câu chuyện bạn kể là
độc nhất vô nhị.
- Sản phẩm cần dễ sử dụng: Chỉ cần hướng dẫn sơ qua là có thể sử dụng được.
-
Có thị trường tiêu thụ 100%: Tức là sản phẩm ai cũng có thể dùng
được, từ người già, người trẻ, phụ nữ, nam giới, người có bệnh, người
khoẻ mạnh, phụ nữ mang thai hay trẻ sơ sinh đều có thể dùng được.
-
Có nhu cầu sử dụng thường xuyên: Tức là không chỉ dùng một lần mà
phải có nhu cầu sử dụng lâu dài cho bản thân và gia đình
-
Sản phẩm phải có chất lượng quốc tế, được công nhận bởi nhiều tổ chức
quốc tế có uy tín. Không nên tham gia vào công ty nào mà sản phẩm chỉ
có chứng nhận chất lượng của Việt Nam.
- 3) Sơ đồ kinh doanh:
-
Sơ đồ kinh doanh cần mang tính cân bằng. Hiện nay các sơ đồ kinh doanh
trên thế giới thường không đảm bảo được điều này. Có những sơ đồ kinh
doanh có lợi cho người mới bằng những khoản thưởng lớn cho những nhà
phân phối mới: Sơ đồ dạng này thường thu hút rất nhanh người mới tham
gia nhưng đến khi trở thành thủ lĩnh thì họ thường thất vọng do mức
thu nhập của thủ lĩnh lại không thật sự xứng đáng. Dạng sơ đồ thứ 2 là
sơ đồ có lợi cho Thủ Lĩnh, còn gọi là dạng sơ đồ mang tính chất NGƯỜI HÙNG.
Lý do: Sơ đồ dạng này tập trung thu nhập cho Thủ Lĩnh. Những người có
mạng lưới lớn có thu nhập rất khổng lồ và là sự ngưỡng mộ cho nhiều
người khác đi theo. Nhưng nhìn xuống phía dưới sự thành công đó, số
lượng người chết nhiều như ngả rạ. Để tham gia một công ty, bạn hãy xét
đến tính cân bằng của sơ đồ đó, tức là khả năng xây dựng thu nhập ban
đầu hiệu quả với một người mới, để họ tồn tại được cùng doanh nghiệp
và khả năng thu nhập khổng lồ và xứng đáng khi trở thành một thủ lĩnh.
-
Sơ đồ kinh doanh cần mang tính công bằng: Cho phép người vào sau nếu
có nỗ lực kinh doanh thì hoàn toàn có thể có thu nhập cao hơn người vào
trước.
-
Sơ đồ kinh doanh cần mang tính ổn định: Bạn đừng quan tâm đến việc
người ta nói hay thế nào về sơ đồ kinh doanh của họ mà hãy quan tâm đến
con số thống kê. Có không ít những chính sách kinh doanh thổi phồng
đang tồn tại, giống như một trò chơi tiền bạc. Mới nhìn sẽ rất hấp dẫn
nhưng thực tế sẽ không giúp bạn có thể tạo ra một công việc kinh doanh
ổn định và trường tồn. Mục tiêu của bạn không phải là 1-5 năm thay
đổi công ty một lần mà là tạo ra một công việc kinh doanh có thể
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho con cháu.
-
Sơ đồ kinh doanh cần cam kết chi trả hết những gì công ty đã hứa: Hầu
hết các sơ đồ trên thế giới đều có rất nhiều sự gián đoạn. Điều này
làm cho có nhiều khoản thưởng sẽ không bao giờ phải trả. Số
tiền đó đều sẽ quay về công ty. Đây là dạng những sơ đồ có lợi cho
công ty. Còn với hầu hết các nhà phân phối sẽ mất rất nhiều tiền. Sơ
đồ nhị phân là một điển hình chắc chắn nhất của việc nhà phân phối sẽ
không bao giờ biết được thực chất công ty chi trả bao nhiêu tiền.
-
Sơ đồ kinh doanh cần có yêu cầu duy trì lượng hàng năng động hàng
tháng: Nếu bạn định tham gia vào công ty mua hàng một lần, hãy cẩn thận,
vì đó là dạng kinh doanh hình tháp ảo và bị cấm trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam đang vẫn tồn tại một số công ty hoạt động như vậy. Bạn
đang dự định xây dựng một công việc kinh doanh hiệu quả và một hệ thống
sản sinh lợi nhuận thực sự. Mỗi nhà phân phối trong nhóm của bạn cần
phải trở thành một người tiêu dùng thường xuyên hoặc là người tiêu thụ
sản phẩm hàng tháng chuyên nghiệp. Đương nhiên, đó cũng phải là điều
kiện tối thiểu phù hợp để được hưởng hoa hồng từ đội nhóm kinh doanh
mà họ xây dựng nên. Nếu ngược lại với điều này, bạn đang xây dựng một
mạng lưới ảo, ở nơi đó, người đi trước luôn chờ đợi sự tham gia của
người mới để có tiền. Ai cũng nhìn nhau và không ai chịu mua hàng. Có
thể nói, những sơ đồ mua hàng một lần thường thu hút những người mong
chờ sự dễ dàng, những kẻ lười biếng và rất có thể chỉ tham gia vì tiền
chứ không thực sự khâm phục chất lượng của sản phẩm.
-
Điểm duy trì năng động hàng tháng vừa phải và như nhau với mọi danh
hiệu: Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng đến tương lai kinh doanh của
bạn. Nếu điểm năng động hàng tháng hoặc đầu vào quá cao sẽ là áp lực
lớn cho bạn trong việc tiêu thụ hàng. Kinh doanh theo mạng thực thụ sẽ
không bắt người tham gia phải ôm một số lượng hàng lớn vượt khả năng
tiêu dùng hàng tháng của họ. Ngược lại, lượng năng động hàng tháng quá
thấp (chỉ vài trăm nghìn) sẽ làm cho đội ngũ của bạn lười biếng và
giảm đáng kể khả năng thu nhập từ hệ thống của bạn. Đáng lo ngại hơn,
một số công ty lại yêu cầu doanh số cá nhân hàng tháng của bạn ngày
càng lớn hơn khi bạn lên danh hiệu cao hơn. Điều này là một áp lực rất
lớn với bạn vì bạn lên danh hiệu càng cao, bạn phải bán hàng càng
nhiều. Nếu tập trung vào bán hàng rồi, bạn sẽ không còn thời gian để
chăm sóc hệ thống. Còn tập trung vào xây dựng hệ thống, hàng hoá sẽ
bắt đầu ứ đọng trong nhà của bạn. Thông minh nhất, hãy chọn một công
ty yêu cầu lượng năng động hàng tháng phù hợp và như nhau với mọi danh
hiệu. Như vậy bạn sẽ chỉ cần làm việc đơn giản: Dùng sản phẩm hàng
tháng và tập trung tối đa vào việc xây dựng hệ thống.
- 4) Hệ thống đào tạo:
- Ngoài 3 yếu tố lựa chọn như trên, bạn cần xem xét tham gia một công ty dựa trên Hệ thống đào tạo của họ. Kinh doanh theo mạng không chỉ đơn giản là ngành kinh doanh thông tin, kinh doanh dựa trên cơ sở của các mối quan hệ, Kinh doanh theo mạng còn được gọi là Ngành Kinh doanh phát triển con người. Một hệ thống có khả năng đào tạo cơ bản và có khả năng phát triển con người hiệu quả sẽ là một sự lựa chọn vô cùng đáng tin cậy để bạn có thể tự tin gia nhập vào đội ngũ đó và sẵn sàng cho thành công.
Nếu sau khi xét cả 4 yếu tố trên mà bạn vẫn đang do dự không biết nên
chọn công ty nào, hãy để trái tim của bạn làm việc. Hãy lựa chọn công
ty bạn thấy thích hơn và đặc biệt hãy chọn công ty có người bảo trợ
bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái khi hợp tác cùng.
Nếu công ty bạn đang tìm hiểu đã ngay lập tức hội tụ đủ cả 4 yếu tố
này, hãy dừng lại, không nhất thiết phải đi tìm công ty tiếp theo.
Điều đó chỉ lãng phí thời gian của Bạn. Hãy ra quyết định hợp tác với
công ty tuyệt vời đó và xây dựng tương lai tài chính của bạn NGAY BÂY
GIỜ!
Nếu bạn đang cần cho mình một gợi ý, hãy tham khảo video clip dưới
đây hoặc tìm hiểu thêm trong phần Con đường dẫn đến thành công
------------------------------------------------------------------------------------
Theo Luật gia Trương Trọng Tài và Thạc sĩ Nguyễn Hoài Phương : Đây là
1 mô hình kinh doanh hiện đại , khoa học, đại chúng hóa nhưng rất mới
ở VN. Nó hoàn toàn hợp tình , hợp lý, hợp pháp, hợp lòng dân trong
thời kỳ đổi mới, hòa nhập với cộng đồng quốc tế, trước mắt là chuẩn bị
gia nhập WTO của nước ta .
A) Đối với các Công ty kinh doanh M.L.M :
1/-
Loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm chi phí quảng cáo khổng lồ.
Không phải bỏ tiền ra quảng cáo trước. (Các Công ty kinh doanh kiểu
truyền thống phải CHI KHỐNG trước tiền quảng cáo, sau đó mới lấy lại
thông qua việc thu tiền hàng về sau)
2/-
Chi phí tiết kiệm được chủ yếu tập trung cho việc nghiên cứu nâng cao
chất lượng sản phẩm nên sản phẩm mang tính ưu việt cao: độc đáo, độc
quyền, chất lượng cực tốt để hướng đến thuyết phục và làm hài lòng
người tiêu dùng 100%. Bởi vì cơ sở ngành nghề này là: NIỀM TIN VỀ SẢN PHẨM
được lan truyền từ người này sang người khác. Sản phẩm phải cực kỳ
tốt thì qui trình này mới diễn ra, kinh doanh mới phát triển.
3/ - Chống được hiện tượng hàng gian, hàng giả vì sản phẩm được phân phối trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng.
4/-
Tạo ra 1 lực lượng tiếp thị, tư vấn, đội ngũ bán hàng khổng lồ rộng
khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và ổn định bền lâu.
Nhiều Công ty doanh số vẫn tăng trưởng dù trong giai đoạn khủng hoảng
kinh tế toàn khu vực.
5- Tạo ra 1 ý tướng sống rất nhân bản " KHỎE, ĐẸP, GIÀU VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG, ĐỒNG ĐỘI, TIỀN TÀI, BẠN BÈ, THỜI GIAN, TỰ DO … "; Điều mà Ngành kinh doanh truyền thống rất khó đạt được .
6/-
Đã được hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận và được bảo vệ
công bằng bởi luật pháp và các hiệp hội ngành nghề M.L.M. quốc tế và
trong nước.
B) Đối với xã hội và đất nước :
1/-
Xã hội tiết kiệm được chi phí rất lớn dành cho quảng cáo, khuyến mãi.
Những chi phí khổng lồ này đối với người dân và xã hội là VÔ ÍCH xét
về 1 mặt nào đó. Tự nhiên xã hội phải tốn 1 số tiền rất lớn cho 1 panô
to đùng, thậm chí mất vẻ mỹ quan thành phố chỉ với mục đích nhắc
người tiêu dùng nhớ đến 1 sản phẩm nào đó!
2/- Tăng khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển nhanh hơn.
3/- Huy động được nguồn vốn và sức lao động nhàn rỗi hoặc dư thừa trong nhân dân. Góp phần thực hiện chương trình XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO
của nhà nước và toàn dân. Giải quyết việc làm cho nhiều người lao
động, đặc biệt những người trên 45 tuổi ( Các Công ty truyền thống chỉ
tuyển người từ 20 ~ 45 tuổi ) và những người không có điều kiện xin
việc làm do trình độ, tay nghề hoặc sức khỏe…
4/-
Kích thích tiêu dùng, tăng thị phần kinh doanh, góp phần nâng cao mặt
bằng mức sống xã hội, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.
5/-
Đóng góp, tăng cường đáng kể ngân sách nhà nước, tăng phúc lợi xã
hội. Điển hình một số công ty các năm qua đã đóng góp cho ngân sách
nhà nước hàng chục tỷ đồng (theo báo Tuổi trẻ và Thanh niên) qua các
loại thuế nhập khẩu, thuế doanh thu, thuế môn bài, thuế lợi tức doanh
nghiệp, thuế thu nhập của các nhà phân phối… và tài trợ các chương
trình nhân đạo vì người nghèo, vì học sinh bất hạnh, vì người già cô
đơn...
6/-
Hơn thế nữa, Việt Nam ta thể hiện ý chí , tinh thần cùng tất cả các
nước hội nhập thật sự về mọi mặt, trước mắt là gia nhập WTO. Toàn dân
mạnh dạn đi lên, dám nghĩ, dám làm, dám học hỏi, chỉnh sửa để HOÀN THIỆN
hơn các quốc gia khác trong khu vực và cả thế giới. Về ngành nghề
M.L.M. biết đâu Việt Nam ta sẽ làm tốt, qua mặt cả các nước đàn anh chỉ
một thời gian ngắn !
C) Đối với người dân và người tiêu dùng :
1/-
Có nhiều sự lựa chọn và nhiều cơ hội hơn được sử dụng hàng chất lượng
cao với giá phải chăng. Có thêm QUYỀN ĐƯỢC KINH DOANH, thêm ý tưởng
kinh doanh sáng tạo. (trong kinh doanh truyền thống, người tiêu dùng
chỉ có quyền sở hữu và sử dụng hàng chứ không có quyền kinh doanh)
2/-
Đây là 1 ngành nghề làm thêm ngoài công việc chính, 1 phương tiện dễ
dàng hơn để phấn đấu thành công trong cuộc đời đầy giông tố này! Người
lớn tuổi có cảm giác vẫn còn khả năng lao động giúp ích cho xã hội.
Tăng khả năng và nguồn thu nhập phụ nhưng khá đáng kể cho người dân.
Khơi dậy tinh thần làm giàu, cải thiện chất lượng cuộc sống .
3/- Phát huy lòng yêu thương, tinh thần đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng vươn tới thành công.
4/-
Tăng cường ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh hơn trị
bệnh, giảm tải cho bệnh viện và các cơ sở y tế. Góp phần đẩy mạnh công
tác CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU, ý thức dinh dưỡng hợp lý ngay trong gia đình.
5/-
Là môi trường rèn luyện ý chí và nghị lực vươn lên thành công trong
cuộc sống đầy rủi ro. Qua đó đào tạo ra một lớp người ưu tú cho xã hội.
6/- Tóm lại ngành nghề này mang TÍNH NHÂN BẢN RẤT CAO:
ít vốn, không cần trình độ, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo, chủng
tộc, ngôn ngữ, không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, nghề nghiệp,
hoàn toàn tự do, chỉ cần thời gian rảnh, chỉ cần có lòng tốt vị tha,
yêu thương người, quan tâm người khác, có tinh thần đồng đội yêu
thương hỗ trợ nhau, có quan hệ rộng, tin yêu sản phẩm (bằng cách tự sử
dụng hoặc theo dõi đánh giá qua người thân), luôn có ý muốn chia xẻ
thông tin cho người khác và đặc biệt nhất là nghề này không có tuổi về
hưu, được thừa kế cho con cháu, hoàn toàn không có rủi ro, chỉ có
thành công (nhanh hay chậm) hoặc bỏ cuộc chứ không hề có thất bại! Một
khi đã đạt đến thành công thì khả năng thu nhập rất cao và rất ổn
định lâu dài cho gia đình, thậm chí thừa kế cho thế hệ mai sau !
------------------------------------------------------------------------------------
|
Hiện nay ở nhiều nước, luật về KDTM đã ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi
chính đáng của các nhà phân phối độc lập và ngăn chặn các hình tháp
ảo. Các trường đại học lớn đều có khoa KDTM, hàng vạn cuốn sách về
KDTM đã ra đời để giúp các nhà phân phối độc lập nắm bắt được phương
pháp làm việc. Cũng theo ông Richard Poe trong cuốn "Làn sóng thứ
ba-Kỷ nguyên mới trong KDTM" thì dù bạn có tin hoặc có theo hay không,
KDTM vẫn là một xu thế kinh doanh tất yếu trong thời gian tới.
------------------------------------------------------------------------------------
Mỗi
người khi bắt đầu tham gia Network Marketing, tương tự như khi bắt
tay vào bất cứ công việc mới mẻ nào, đều có rất nhiều câu hỏi. Chắc
hẳn, Bạn cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những thắc mắc thường thấy
của những người mới hoặc đang chuẩn bị gia nhập Network Marketing.
1. “MLM” nghĩa là gì? Có khác gì so với Network marketing?
MLM (chữ viết tắt của Multi-Level Marketing, thường được dịch là:
“phân phối nhiều tầng” hay “bán hàng đa cấp”) là một khái niệm
marketing với việc xây dựng một bộ máy gồm nhiều cấp để đưa hàng hoá
và dịch vụ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, sử dụng hình thức tiếp
xúc trực tiếp giữa người với người. Thu nhập dưới dạng hoa hồng đuợc
chia cho tất cả các tầng phân phối của công ty.
Thành
viên của các mạng lưới này giới thiệu sản phẩm cho người khác, vừa
thu hút khách hàng cho công ty, vừa chia sẻ cơ hội kinh doanh với họ
thông qua việc đề nghị họ tham gia phân phối, dạy cho họ xây dựng hệ
thống nhân viên tư vấn (phân phối) của riêng mình.
Network Marketing (kinh doanh theo mạng) là tên gọi khác, hiện đại hơn của hình thức kinh doanh này.
2. Network Marketing có phải là một ngành kinh doanh ổn định hay không?
Network
Marketing là một trong những phương pháp phân phối hàng hoá và dịch
vụ phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay với mức tăng trưởng hàng
năm đạt từ 20 - 30 %.
Do
Network Marketing không bị trói buộc với một sản phẩm hay một công
nghệ cụ thể nào, nên khả năng tái sinh vốn có trong bản thân khái niệm
này giúp hình thức Network Marketing hoà nhập được với thị trường luôn
không ngừng thay đổi. Như vậy, Network Marketing là một bước tiến
logic trong quá trình phát triển của kinh doanh tự do.
3. Network Marketing có khác biệt gì so với các “pyramid tài chính”?
Có
rất nhiều tư liệu viết về mối quan hệ cũng như sự khác biệt hoàn toàn
giữa 2 công cụ kinh doanh này. Thọat nghe thì hai khái niệm này có
rất nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, có một công cụ giúp phân biệt
“vàng thau”: đó chính là sản phẩm.
Trong
Network Marketing, cũng như trong hệ thống bán lẻ, hàng hoá và dịch
vụ được sản xuất ra, được đem giới thiệu, có người bán và có người
mua. Tiền hoa hồng chỉ được trả trên doanh số. Và đây là cách kiếm
tiền duy nhất trong lĩnh vực này. Vì vậy, Network Marketing là hình
thức kinh doanh hoàn toàn hợp pháp.
Network
Marketing không phải là một bức thư Bạn phải chép lại và gửi cho 40
người khác nhau, và cũng không phải là một công ty cổ phần chuyên thu
lợi từ việc bán những cổ phiếu “ma” cho những người mua cứ tăng theo
cấp số nhân.
Nếu
người ta nói với Bạn rằng: chỉ cần giới thiệu thêm khách mới cho công
ty là Bạn đã được nhận tiền thì đó chính là một “pyramid tài chính”
điển hình. Pyramid không dựa trên những giá trị truyền thống và các
nguyên lý của thị trường. Một số các công ty dạng này đến nay vẫn còn
tiếp tục lừa tiền của những người cả tin. Những đặc điểm chính của
những cấu trúc này mà đôi khi vẫn tự xưng là các tổ chức Network
Marketing là:
-
Phí gia nhập lớn, lợi nhuận thu từ việc lôi kéo thành viên tham gia,
không có hệ thống đào tạo hoặc chỉ có tính hình thức.
-
Không xác định bán hàng mà chỉ tập trung vào việc lôi kéo người.
Trong Network Marketing, tất cả những người tham gia đều có lợi, được
mua sản phẩm chất lượng cao và được tự quyết định có tiếp tục phổ biến
thông tin về sản phẩm và cơ hội kinh doanh đến người khác hay không
.
4. Tại sao mọi người hay có ác cảm với Network Marketing?
Nguyên
nhân chính là do phần lớn mọi người khi mới bắt đầu Network Marketing
thường không đạt được kết quả như mong muốn. Khi người ta thất bại,
họ thường không chịu lãnh trách nhiệm về mình. Họ hay đổ lỗi cho người
khác hoặc cho hoàn cảnh. Họ thường oán trách công ty, trách người đỡ
đầu, nói xấu phương thức Network Marketing nói chung. Tại sao vậy?
Một
phần là do nhiều người không biết cách làm việc để có được kết quả
tốt, song vật cản lớn nhất trên con đường tới thành công của họ chính
là những cái “sợ”. Có người sợ mạo hiểm, có người lại sợ bị phê bình
hoặc sợ thiệt hại về tài chính, sợ gặp phải sự từ chối...
Một
thái cực khác là người ta hay cố bất chấp thủ đoạn để đạt được những
kết quả cao trong một thời gian ngắn. Khi đó, họ bắt đầu tiếp thị một
cách hùng hổ, làm cho những người xung quanh sợ và đề phòng, kết cục
là họ cũng thất bại và mất luôn thiện cảm với Network Marketing.
Bạn
chỉ có một cách duy nhất là làm Network Marketing một cách chuyên
nghiệp, tự mình học hỏi người khác, đào tạo những người đi sau. Nếu Bạn
biết ước mơ thì sẽ có ngày ước mơ của Bạn sẽ thành hiện thực.
5. Những nguyên lý hoạt động của hệ thống mạng ra sao?
§ Hệ thống mạng có nhiệm vụ phân phối sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ.
§ Cấu
trúc mạng có đặc điểm là lực hướng lên (từ tầng dưới lên tầng cao).
Nếu các giá trị không tiếp tục được truyền xuống dưới, thì lực hướng
lên (dưới dạng doanh số) sẽ tắt và hệ thống sẽ sụp đổ.
§ Cấu trúc mạng chỉ hoạt động khi đại diện của tầng thấp nhất cũng có trách nhiệm đối với công việc của mình.
Các nhà phân phối của công ty Network Marketing càng hiệu quả bao nhiêu thì công ty càng mạnh bấy nhiêu.
6. Người nào có thể làm việc trong Network Marketing?
Trên
thị trường lao động truyền thống hiện nay, vấn đề tuổi tác thường hay
được đặt ra để làm cái cớ loại bỏ những người mà nhà tuyển dụng không
ưa.
Trong
Network Marketing chỉ có một hạn chế duy nhất là phải đủ 18 tuổi để
có thể ký hợp đồng với công ty, ngoài ra không còn bất cứ giới hạn nào
khác. Đây là một trong những điểm ưu việt nhất của ngành này. Những
người ở độ tuổi 40-50 thường là những người thành công nhất trong lĩnh
vực này, bởi người lớn tuổi thường có kinh nghiệm và nghị lực. Trên
thực tế, Network Marketing đánh giá cao tất cả các lứa tuổi. Và không
quan trọng là Bạn bao nhiêu tuổi, nam hay nữ, có bằng đại học hay
không. Chỉ cần một điều duy nhất là ý muốn.
7. Tôi có cần phải có trình độ học vấn chuyên môn về Network Marketing để có được thành công?
Thực
tế thì điều này không quan trọng. Dĩ nhiên, học vấn cao không bao giờ
là vật cản, nhưng cũng có thể không giúp được gì. Trong nhiều trường
đại học về kinh doanh người ta cho Bạn rất nhiều kiến thức lý thuyết
chẳng liên quan gì đến thực tế.
Những
nguyên lý của Network Marketing khá đơn giản. Chúng không bị áp đặt
bởi những công thức phức tạp – đó là công việc của máy tính. Mấu chốt
của vấn đề nằm ở khả năng tạo dựng những mối quan hệ giữa người với
người, khả năng tự đào tạo mình, đào tạo hệ thống, đánh thức và khích
lệ trong mỗi con người ý muốn sáng tạo, thúc đẩy mình và những người
khác hành động. Mà điều này không thể học đuợc trong trường. Điều này
chỉ có thể học ngoài đời.
Hệ
thống hỗ trợ trong các công ty Network Marketing sẽ giúp Bạn rút ngắn
thời gian học, tránh những sai lầm và thất bại, giúp Bạn hiểu cách
làm quen với mọi người và làm cho họ quan tâm đến Network Marketing,
cách đỡ đầu những thành viên mới, cách tạo ra động lực cho họ và dạy
họ phong cách sống mới để họ có thể gây dựng mạng lưới thành công,
mang lại lợi nhuận cho họ và cuối cùng là cho Bạn.
8. Làm sao tôi biết được là mình có làm đúng hay không khi gia nhập Network Marketing?
Không
ai biết được điều đó. Ai có thể nói khi nào Bạn làm đúng, còn khi nào
sai? Nhưng ít ra thì Bạn cũng có một hành động! Có lẽ là lần đầu tiên
trong đời Bạn thực sự làm chủ số phận của mình.
Ai
có thể biết, tham gia Network Marketing sẽ đem đến cho Bạn những gì?
Hợp đồng được ký với công ty Network Marketing không bảo đảm rằng Bạn
sẽ tự động được giàu có. Nói cho cùng, chẳng ở đâu có một sự bảo đảm
như vậy. Song dù thử nghiệm này của Bạn có kết cục thế nào chăng nữa
thì Bạn cũng sẽ học được rất nhiều trong quá trình làm việc và điều đó
sẽ thay đổi cuộc sống của Bạn theo hướng tốt hơn. Cuộc sống của Bạn
sẽ phong phú hơn, Bạn sẽ can đảm hơn. Còn những kinh nghiệm mà Bạn
tích luỹ được, những con nguời mà Bạn từng tiếp xúc, những kiến thức
Bạn nhận được sẽ ở lại với Bạn mãi mãi!
9. Có cần phải có nhiều người quen hoặc người thân để có được thành công trong Network Marketing?
Thực
ra thì không. Mặc dù rất kỳ lạ là trên thực tế chúng ta có rất nhiều
người quen mà bản thân chúng ta cũng không ngờ tới. Nếu Bạn thử đếm
trong một ngày Bạn tiếp xúc với bao nhiêu người chỉ trên phương diện
công việc thôi thì việc Network Marketing đối với Bạn sẽ không còn là
một vấn đề. Đó là còn chưa nói đến gia đình, Bạn bè, đồng nghiệp…
Gần
như trong hầu hết trường hợp, chỉ cần có 5 người quen có 2 yếu tố:
quan tâm nghiêm túc đến cuộc sống và sẵn sàng thực hiện uớc mơ đổi đời
của mình là đủ. Sau đó Bạn nên nhớ là khác với các lĩnh vực khác, mỗi
người trong số đó đều có thể là nhà phân phối tiềm năng của công ty
Bạn đấy.
10. Tôi có thể kiếm được nhiều tiền trong Network Marketing không?
Cái
hay của Network Marketing là ở chỗ chỉ có Bạn mới có thể trả lời được
câu hỏi này. Ngược lại với nhiều loại hình công việc mà người khác
mới là người quyết định tiền lương của Bạn, trong Network Marketing
mỗi người tự tổ chức và thực hiện công việc kinh doanh của mình. Và
chỉ có họ là người xác định thu nhập của mình.
11. Tôi cần bao nhiêu tiền để tổ chức Network Marketing?
Trong
một số trường hợp Bạn có thể chẳng tốn đồng nào. Lệ phí gia nhập của
mỗi công ty cụ thể đều khác nhau. Mỗi công ty có marketing plan riêng,
song phần lớn các công ty Network Marketing đặt ra mức phí gia nhập
dao động từ 1 đến 100 đôla. Trong số tiền này có thể có cả bộ hồ sơ
cho nhà phân phối và bộ sản phẩm ban đầu hoặc hàng mẫu của công ty. Dù
sao chăng nữa thì số tiền này cũng còn ít hơn hàng chục, có khi là
hàng trăm lần so với số tiền mà Bạn phải bỏ ra để tạo dựng một việc
kinh doanh khác.
12. Tôi có cần thay đổi phong cách sống không?
Khi
Bạn chia sẻ cảm giác của mình với người khác, quan trọng là phải tự
tin. Tin vào bản thân, vào sản phẩm, vào ngành Network Marketing và vào
một nếp sống mới. Bạn sẽ có cảm giác tự tin dễ hơn khi Bạn thoải mái
và không gò bó.
Mỗi
người có một phương pháp, lối ăn mặc và cách cư xử của riêng mình.
Một số người thấy thoải mái hơn khi mặc vest, số khác lại thích phong
cách bụi hơn. Có thể sẽ có một số trường hợp cần ăn mặc thật “bảnh”,
cần tạo ấn tượng. Nhưng ở đâu cũng phải có chừng mực. Bạn hãy nghĩ về
mình như một huấn luyện viên, một người giúp người khác tìm ra phong
cách riêng của mình và sống “hết mình”.
Quan
trọng hơn cả là Bạn hãy là chính mình. Hãy là một tấm gương của lối
sống Network Marketing. Bạn là người thế nào thì Bạn sẽ truyền xung
động như vậy đến người khác. Việc chúng ta ăn mặc ra sao rất quan
trọng, song đó chỉ là thứ yếu so với quan điểm mà chúng ta đại diện.
13. Marketing plan là gì?
Marketing
plan (có nơi gọi là compensation plan) là một trong những công cụ
quan trọng nhất của một công ty Network Marketing. Trên thực tế, đó là
tài liệu mà công ty sẽ lấy làm cơ sở để trả công cho một nhà phân
phối tự do. Marketing plan còn bao gồm cả danh mục các điều kiện trả
tiền hoa hồng cho nhà phân phối. Thông thường marketing plan được
trình bày dưới dạng bảng kèm theo chú giải.
14. Nhiệm vụ của tôi trong Network Marketing là gì?
Từ
ngày đầu Network Marketing, Bạn đã là người độc lập và tự do. Các vấn
đề tài chính và tổ chức, sổ sách kế toán, quản lý, xử lý dữ liệu… là
nhiệm vụ của công ty. Nhiệm vụ của Bạn chỉ gồm 3 việc sau:
§ Dùng và yêu sản phẩm đó.
§ Chia sẻ với người khác thông tin về sản phẩm đó.
§ Lôi cuốn người khác vào công việc kinh doanh và dạy cho họ nghệ thuật phổ biến thông tin.
15. Bao giờ thì tôi bắt đầu có thu nhập?
Điều
đó phụ thuộc vào thu nhập loại nào. Mỗi lần Bạn trực tiếp giới thiệu
được người mua sản phẩm đều đem lại cho Bạn hoa hồng. Thông thường sau
khoảng 1 tháng Bạn đã có thể bắt đầu có hoa hồng. Loại thu nhập thứ
hai là hoa hồng trên doanh số của các nhà phân phối trong mạng lưới
của Bạn. Để bắt đầu có thu nhập này, cần phải có một thời gian để xây
dựng mạng lưới, thường là 2-3 tháng. Song thu nhập từ khoản hoa hồng
này sẽ lớn hơn hoa hồng trên doanh số trực tiếp của Bạn rất nhiều.
Trong
Network Marketing, thu nhập chỉ có được nếu bán được hàng. Vì vậy, để
có được nhiều tiền thì phải có nhiều thương vụ. Và nếu Bạn thu hút và
đào tạo được các nhà phân phối tiềm năng, đến lượt họ lại thu hút
thêm nhiều người khác vào kinh doanh và quy trình này cứ tiếp diễn từ
tầng này đến tầng sau, thì khi một người nào đó ở một tầng bất kỳ
trong mạng lưới của Bạn bán được hàng, Bạn sẽ có thu nhập. Như vậy, cơ
hội kiếm tiền của Bạn sẽ được nhân lên nhiều lần.
16.
Những món tiền lớn trong Network Marketing từ đâu ra và có đủ cho tất
cả những người tham gia kiểu kinh doanh này hay không?
Trước
hết, chúng ta hãy định nghĩa Network Marketing như một hệ thống bán
các hàng hóa và dịch vụ. Có nghĩa là, đầu tiên sẽ phải có người sản
xuất/tổ chức ra các mặt hàng/dịch vụ này, và như vậy sẽ cần những khỏan
đầu tư lớn.
Trong
hệ thống bán hàng truyền thống, giá các mặt hàng chúng ta thường thấy
trong các cửa hàng, ngoài giá thành sản xuất, còn bao gồm chi phí
nghiên cứu thị trường, quảng cáo, vận chuyển, lưu kho và các chi phí
khác, trong đó có cả lãi suất bán hàng để nuôi cửa hàng và các nhân
viên bán hàng. Trong giá bán này còn bao gồm cả lợi nhuận của tất cả
các mắt xích trong hệ thống này, do vậy, giá bán lẻ ở đầu ra đã cao hơn
gấp vài lần so với giá thành sản xuất.
Trong
Network Marketing, một số công ty tự làm ra hàng hóa, song cũng có
một số chỉ là trung gian bán hàng. Ở cả 2 trường hợp, nhà sản xuất đều
không tốn tiền cho quảng cáo và tiếp thị bởi lẽ chính các nhà phân
phối sẽ đảm nhận chức năng này. Trong khi các chi phí này có thể lên
tới 40% giá xuất xưởng! Chi phí ở các khâu khác của hệ thống từ nhà
sản xuất đến người tiêu dùng cũng được giảm đi do không cần cửa hàng,
nhân viên bán hàng và các nhân viên khác, trong khi những chi phí này
có thể lên tới 40% nữa, tức là tổng chi phí có thể đội lên tới 80% giá
sản phẩm, và tất cả chi phí này đều đổ lên đầu người tiêu dùng. Như
vậy, sẽ tiết kiệm được một khoản khá lớn để thưởng cho mạng lưới tiêu
thụ dưới dạng hoa hồng. Bản thân tiền hoa hồng từ số hàng bán được sẽ
được phân chia giữa những người tham gia thương vụ, tức là không phải
toàn bộ hệ thống phân phối, mà chỉ những người có liên quan với nhau
bằng mối quan hệ “đỡ đầu”. Có nghĩa là những người được chia lời từ vụ
mua bán này, ngoài người bán trực tiếp, còn có nguời phụ trách trực
tiếp của người bán, người đứng trên người phụ trách đó và cứ thế lên
đến chóp của hệ thống. Nếu hàng bán được ít, số hoa hồng cũng sẽ ít,
bởi lời chỉ được chia trên số tiền thực sự thu được từ việc bán sản
phẩm và trong một nhóm người cố định. Quy tắc thanh toán được lập
thành công thức và nạp vào máy tính. Nếu người phân phối bên dưới mỗi
tháng chỉ thực hiện được 1-2 thương vụ thì người “đỡ đầu”, có trong
tay hàng trăm hoặc hàng ngàn nhà phân phối cấp dưới, chỉ với phần trăm
lợi nhuận rất nhỏ cũng sẽ thu được một khỏan lợi nhuận đáng kể.
Nếu
ai đó có cảm giác là các người đỡ đầu chỉ việc “ngồi mát ăn bát vàng”
và công việc của họ chỉ gói gọn trong việc lôi kéo vài người vào hệ
thống, còn sau đó số người sẽ tự động tăng theo cấp số nhân, thì họ đã
nhầm to, bởi “pho mát không mất tiền chỉ có trong bẫy chuột mà thôi”
(pyramid tài chính chẳng qua cũng chỉ là một dạng bẫy chuột). Một hệ
thống trong giai đoạn mới hình thành không thể nào tự nó lớn mạnh. Muốn
những người đầu tiên bán được sản phẩm, cần phải bỏ công đào tạo họ,
đó chính là một công việc rất nặng nhọc. Cần phải thường xuyên “hâm
nóng” ý chí của họ qua mỗi lần thất bại (điều thường gặp trong giai
đoạn khởi đầu của bất cứ ai), cần phải dạy họ không chỉ biết bán hàng
mà còn biết xây dựng mạng lưới. Cuối cùng, cần phải dạy họ đào tạo
những người khác. Điều này hoàn toàn không đơn giản chút nào. Chính vì
vậy, đồng tiền kiếm được trong Network marketing là đồng tiền xương
máu và cần phải hiểu rõ điều này khi bước vào kinh doanh.
17. Những người tham gia Network Marketing thành công nhất kiếm được bao nhiêu tiền?
Nhũng
người tham gia Network Marketing thành công nhất kiếm được thật sự
rất nhiều tiền. Thu nhập hàng năm với con số hàng triệu đôla không
phải là điều lạ. Một số người kiếm được tới 50-100 ngàn đôla mỗi
tháng. Vâng, là mỗi tháng Bạn ạ.
Tất
nhiên những người đó là những con người tận tâm với công việc này và
tập trung cao độ. Bạn hãy lưu ý là chúng tôi không dùng chữ “tài
năng”. Tài năng là cái chỉ có thể có hoặc không. Còn khả năng tập
trung thì ai cũng có.
Tất
cả những gì Bạn cần là mục tiêu và kế hoạch hành động. Nếu Bạn có mục
tiêu, Network Marketing sẽ cung cấp cho Bạn kế hoạch hành động. Đừng
quên là những gì Bạn đạt được không chỉ có tiền. Dĩ nhiên, thu nhập là
yếu tố đầu tiên của cơ chế này. Song Network Marketing còn đảm bảo
cho Bạn không chỉ thu nhập mà còn cả một thứ quý hơn rất nhiều – đó là
thời gian để Bạn tận hưởng thu nhập đó.
18. Để thành công trong Network Marketing có cần phải là một người bán hàng “siêu”?
Điều
này phụ thuộc vào việc Bạn hiểu thế nào là người bán hàng “siêu”. Nếu
Bạn muốn nói đến một người luôn bất chấp thủ đoạn để xông thẳng vào
văn phòng của người khác, bày tung những món hàng của anh ta ra và
giúi cho Bạn một bảng giá chẳng liên quan gì đến Bạn, hoặc đón ánh mắt
của Bạn từ ngoài ga tàu điện, hỏi tới tấp hàng đống câu hỏi trong cửa
hàng khi Bạn đang mệt đừ, chỉ muốn về nhà cho nhanh thì câu trả lời
là – KHÔNG! Bạn không cần phải là một người bán hàng “siêu” như vậy để
có được thành công trong Network Marketing.
Song
nếu theo Bạn, năng khiếu bán hàng hiếm thấy là biết cách là chính
mình, tỏ ra thoải mái khi tiếp xúc với người khác và chia sẻ với họ
những cảm giác và sự phấn khởi thật tình về sản phẩm của Bạn và nghề
Network Marketing như một lối sống mới thì câu trả lời sẽ là - VÂNG!
Quan
niệm cho rằng khả năng “bán” – là một khả năng kỳ bí trời phú mà rất
ít người có được là sai lầm. Trên thực tế, những người bán hàng giỏi
nhất - cả nam lẫn nữ - đều thậm chí không hề cố bán cho Bạn cái gì.
“Mẹo” của họ chính là họ tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của mình và
thật sự vui mừng khi Bạn hay một người nào đó đồng cảm với họ.
Một
người bán hàng giỏi thực tế là một người có một thứ gì đó hay và anh
ta sẵn sàng cho mọi người biết điều đó khi có cơ hội. Nếu Bạn đứng từ
góc độ này, tức là bán hàng đơn thuần là chia sẻ cảm giác của mình với
người khác thì điều đó trở nên rất dễ dàng và đơn giản. Trên thực tế,
những khả năng tự nhiên này đều có trong mỗi chúng ta.
19. Tôi phải làm sao để không làm nguời khác thấy phiền?
Một
điều quan trọng nhất trong giao tiếp là Bạn phải tự nhiên. Bạn hãy là
chính Bạn. Không cần phải cố học những kỹ thuật bán hàng gượng ép.
Don
Faila đã nêu ví dụ một định nghĩa bán hàng thường gặp: "Bán hàng là
việc kêu gọi những người ta không quen mua một cái gì đó mà họ không
cần hoặc không muốn mua”. Trong Network Marketing, không bao giờ nên
làm như vậy. Trước hết, Bạn làm việc với những người mà Bạn biết. Thứ
hai, Bạn mời họ mua sản phẩm mà họ cần hoặc muốn mua.
Việc
bán được hàng là kết quả tự nhiên của cả quá trình làm việc. Không
cần phải cố bán sản phẩm, chỉ cần giới thiệu chúng cho Bạn bè của Bạn.
Cách bán tốt nhất trong Network Marketing là không cố bán gì cả. Nếu
nói đến một ý tưởng mà “tự nó bán nó” thì Network Marketing chính là ý
tưởng đó. Khi Bạn nói với người khác về Network Marketing, Bạn hãy
nhớ đến điều đã thúc đẩy Bạn. Cơ hội thay đổi cuộc sống của mình và
những người thân, biến ước mơ của mình thành thực hiện, đúng không
nào? Những người đó cũng muốn những cái Bạn muốn, và sẵn sàng làm việc
như Bạn. Tất cả những gì họ cần là một kế hoạch hành động, và Bạn có
thể giúp họ bởi Bạn biết rằng có một cơ hội, có cách làm mà không cần
phải có những thay đổi chết người trong đời. Bạn không cần phải tỏ ra
“đeo bám” và tạo sức ép. Không cần phải làm cho người ta thấy nặng nề.
Tất cả những gì Bạn cần là chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết với những
người như Bạn.
20. Thế nào là “người đỡ đầu”?
Một
trong những tính ưu việt của bất kỳ công ty Network Marketing nào là ở
đó không có mối quan hệ “thủ trưởng – nhân viên”. Tuy nhiên, mối quan
hệ trực thuộc vẫn tồn tại, và nó được xác định bởi các cấp bậc trong
cấu trúc: có những nhân viên đứng trên Bạn và cũng có những người đứng
dưới Bạn, tức là trong mạng lưới do Bạn tự xây dựng lên.
Tất
cả các thành viên đứng trên Bạn trong cấu trúc đều là những người đỡ
đầu của Bạn. Trong đó, người đứng ngay trên Bạn chính là người đã mời
Bạn vào mạng lưới và là người đỡ đầu chính của Bạn. Người đó có một số
bổn phận nhất định đối với Bạn như:
- là người dẫn dắt Bạn và những cộng sự đứng dưới;
- thúc đẩy các cộng sự trực thuộc làm việc;
- đích thân giúp các cộng sự của mình thành công;
- tạo hình tượng riêng cho mình;
- có trách nhiệm giữ gìn sự trong sạch và đạo đức nghề nghiệp.
Về phần mình, Bạn lại trở thành những người đỡ đầu khi Bạn thu hút được những cộng sự mới đầu tiên.
21. Tôi phải làm gì nếu người đỡ đầu không giúp đỡ?
Hãy
tìm đến người đỡ đầu tầng cao hơn trong cấu trúc cho đến khi Bạn tìm
được người chịu giúp Bạn. Một người đỡ đầu thiếu tích cực trước sau
cũng sẽ bị đào thải, và lúc đó Bạn sẽ trở thành hàng đầu tiên của
người đỡ đầu đã giúp Bạn.
22. Tôi có thể có vài người đỡ đầu trực tiếp trong một không ty không?
Các
công ty thường không cho phép các nhà phân phối có trên 1 người đỡ
đầu trực tiếp. Điều này là có lý do. Bạn hãy thử hình dung sẽ rối rắm
ra sao khi tính tiền hoa hồng, trả cho ai và trả bao nhiêu. Tất cả sẽ
thành một mớ bòng bong. Vì vậy chính sách một người đỡ đầu trực tiếp
là rất hợp lý và hiệu quả, và cũng là cách duy nhất trong Network
Marketing.
23. Tầng nào là tầng duới cùng tôi cần quan tâm?
Bạn
càng đi sâu xuống các tầng dưới càng tốt. Phần lớn các nhà phân phối
sản phẩm đều không quan tâm đến những tầng dưới thấp, không mang lại
lợi nhuận cho họ. Song điều này là sai lầm. Nếu Bạn biết quan tâm đến
các tầng dưới những tầng đem lai lợi nhuận cho Bạn, nghĩa là Bạn đang
khích lệ những nhà phân phối đó và chính họ sẽ mang lại thêm lợi nhuận
cho công ty.
24.
Ở một thành phố nọ tôi có quen 5 người. Vậy tôi có thể đỡ đầu cho cả 5
người không, hay chỉ cần đỡ đầu cho một nguời và người đó sẽ đỡ đầu
những người còn lại?
Không bao giờ nên đặt ai dưới một ai đó, nếu trước đó Bạn không cho 2 bên gặp nhau.
Bạn
có thể tổ chức một buổi gặp gỡ và giới thiệu 4 người còn lại với
người đó. Nếu sau đó họ hợp tác với nhau thì tốt. Nếu không thì cũng
chẳng sao, Bạn vẫn có thể tự đỡ đầu cho 4 người còn lại.
25. Nếu tôi bị phá sản thì sao?
Trong
Network Marketing Bạn không thể bị phá sản. Trường hợp xấu nhất là
Bạn bỏ không làm tiếp nữa. Nếu Bạn đã chán công ty A, Bạn có thể
chuyển sang công ty B.
26. Bao giờ tôi nên bỏ việc cũ?
Nhiều
người muốn tập trung hoàn toàn vào công việc mới quá nhanh. Đó là một
sai lầm lớn. Tốt hơn cả là Bạn đừng bỏ việc cũ chừng nào Bạn còn chưa
tạo được hậu phương vững chắc và chưa kiếm được tiền bằng nghề
Network Marketing ít nhất là gấp 2 lần công việc cũ.
Nói
cách khác là Network Marketing là một cơ hội rất tốt để Bạn thực hiện
nhũng ước mơ của mình về một cuộc sống mới mà không cần phải “cắt
cầu” công việc cũ trước khi Bạn có được thu nhập khá và ổn định. Về
sau này, khi công việc phát triển, thu nhập của Bạn cũng tăng theo và
bấy giờ Bạn có thể tự mình xác định khi nào nên tập trung hoàn toàn
cho Network Marketing.
Không
phải ai cũng đến với Network Marketing với mục đích làm kinh doanh
chuyên nghiệp. Phần lớn xem đây như một cách thu nhập thêm, một cách
giao thiệp và tự phát triển. Tất cả đều phụ thuộc vào ý muốn của Bạn.
27. Ai có thể giúp tôi nếu tôi có thắc mắc hoặc gặp khó khăn?
Đầu
tiên Bạn nên gặp người đỡ đầu trực tiếp của Bạn. Nếu vấn đề nảy sinh
trong mạng lưới của Bạn thì Bạn hãy gặp trực tiếp những người có liên
quan đến vụ việc. Nếu Bạn cần sự giúp đỡ ở tầng cao hơn, Bạn có thể
gặp người đỡ đầu tầng trên trong chuỗi cho đến khi Bạn đạt được điều
Bạn muốn.
Chỉ
nên đề nghị công ty giúp đỡ trong những trường hợp xấu nhất. Trong
bất kỳ một cơ cấu tổ chức nào, cho dù là quân đội, một tập đoàn lớn
hay một tổ chức Network Marketing thì bao giờ cũng nên tuân theo một
trình tự logic.
Một
trong những lý do mà các tổ chức thường được chia thành những nhóm cơ
động là mỗi nhóm sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi có một “không gian
riêng”. Mỗi người đều biết rõ họ có thể gặp ai để khi có thắc mắc hoặc
khó khăn. Khi Bạn làm việc với người trực tiếp đứng trên hoặc đứng dưới
trong mạng mình, Bạn sẽ không lãng phí thời gian của Bạn và của những
người không nắm được tình hình. Như vậy, những người đỡ đầu ở các
tầng trên sẽ không bị ngạt thở vì sức ép của hệ thống. Bạn cũng có thể
nhận được tin tức từ thành viên của các nhánh song song, bởi vì thông
tin đó có ích cho cả họ lẫn Bạn.
28. Tôi cần phải làm việc bao lâu mỗi ngày?
Tuy
không có một câu trả lời cụ thể, song Bạn hãy trù tính dành cho công
việc này từ 5 đến 10 tiếng mỗi tuần trong những tháng đầu. Tất nhiên,
nếu muốn, Bạn có thể bỏ ra nhiều thời gian hơn.
Song
Bạn nên nhớ: quan trọng không phải là thời lượng mà là cách Bạn sẽ sử
dụng thời gian đó. Bất kỳ ai cũng có thể làm việc hùng hục. Nhưng làm
việc thông minh mới là dấu hiệu của một con người thành công.
Chẳng
hạn, Bạn quyết tâm tập trung bán hàng cho công ty và bỏ rất nhiều
thời gian lượn khắp thành phố, đổi hàng chục chuyến xe buýt khác nhau
để bắt chuyện với những người không quen. Việc đó không chỉ làm Bạn
mất rất nhiều thời gian mà còn tốn vô khối tiền chi phí xe cộ từ khoản
hoa hồng nhỏ nhoi của Bạn.
29. Tôi muốn tham gia Network Marketing nhưng chồng / vợ tôi không ủng hộ
Đó
là tình trạng phổ biến, vì vậy Bạn cũng đừng hoang mang. Rất nhiều
khi một người rất hồ hởi theo đuổi một hướng đi mới nhưng lại không
nhận được sự đồng tình khuyến khích của gia đình. Tất cả chúng ta đều
mong có được sự ổn định và an toàn, vì vậy những gì ta chưa biết luôn
làm ta sợ hãi.
Cách giải quyết rất đơn giản.
Bạn
hãy lôi cuốn người Bạn đời của mình vào công việc mới từng bước một,
và đến khi có được hết thông tin, người ấy sẽ có cảm giác là người
trong cuộc. Tiếc rằng không phải lúc nào cũng đạt được điều này, và
người ấy có thể không thấy hứng thú với việc này. Nhưng nếu điều đó xảy
ra, Bạn cũng đừng cố áp đặt ý tưởng của mình cho người ấy vì điều này
có thể gây khó chịu. Tốt hơn cả, Bạn hãy vẫn thường xuyên thông tin
cho họ, giải thích cho họ về Network Marketing đến chừng nào họ còn
muốn nghe và vẫn cứ tiếp tục từng bước gây dựng công việc kinh doanh
của Bạn. Nhưng Bạn nhớ đừng để việc kinh doanh ảnh hưởng đến cuộc sống
gia đình của Bạn. Hãy cố gắng tuân thủ một nếp sinh hoạt bình thường.
Như vậy, những thành viên trong gia đình Bạn sẽ thấy rằng không có
bất cứ gì đe doạ tổ ấm gia đình Bạn.
Tất
nhiên là đến một ngày nào đó những nỗ lực của Bạn sẽ được đền đáp.
Khi công việc kinh doanh đơm hoa kết trái và gia đình bắt đầu thấy
được giá trị của khoản thu nhập thêm, những người thân của Bạn sẽ thấy
việc kinh doanh này của Bạn không phải là mối hoạ mà thực sự có ích
thì biết đâu đấy!!! Nếu điều đó xảy ra thì công việc của Bạn chỉ còn
cách thăng hoa. Bởi vì khi cả 2 vợ chồng cùng chung sức làm một việc
thì đó không chỉ là 1+1=2, mà là 1+1= hơn rất nhiều
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét